Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Thơm sấy




Hôm nay mua 3 trái thơm xe đẩy ngang nhà. Gọt, lấy mắt, 1/3 trái phía ngọt cắt miếng vừa ăn ướp lạnh ăn tươi. 2/3 trái phía chua cắt khoanh, sấy nhiều giờ (giờ rờ, hihi ...), khi thấy dẽo, măm rất thích. Để dành ăn vặt, có thể để vào khay bánh mứt Tết cũng hay. Món trái thơm được khuyến khích dùng hàng ngày cho những người viêm khớp.

48 nhận xét:


  1. Món thơm sấy buồn miệng ăn cũng ngon chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. TQ.siêng quá,lúc nào cũng thấy làm thức ăn,ở gần Q.tha hồ ăn chực. Hi hi...

    Trả lờiXóa
  3. Hihi, món ăn vặt giảm béo của các chị đó em ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Chị em mình đang ở gần nói chiện nè chị, hihi ...
    Ngày nào bếp nhà em cũng ấm áp chị ạ. Em yêu thích như thế.

    Trả lờiXóa
  5. Chị ơi! Hồi Bạn em chưa đi, mỗi tháng nó mần cho em một lọ công phi tuya thơm để em đem đi làm ăn dần với bánh mì. Khi nó đi, 20 năm nay em hông dám ăn lại món mứt thơm, vì cứ ăn là chảy nước mắt nhớ Bạn.
    Em thích ăn thơm nhứt, nhưng ăn một lần 1/2 miếng là đi cấp cứu Chị à. Viêm khớp mà đau bao tử, phải kiêng ăn thơm là coai như thua hén Chị!

    Trả lờiXóa
  6. hứ, chị coi đó, nhỏ MM này đua bao tử mà nhậu vô đối thấy ớn

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn thấy thèm, nhưng cô bao tử ko cho phép ăn, hic :-(

    Trả lờiXóa
  8. Thi thoảng Hà uống nước ép thơm. Ba trái 10 ngàn uống bắt ớn luôn đó. Tết mà có món thơm sấy, mít sấy thì hết ý đó Q. Bọn trẻ nhà Hà thích ăn gì chua chua ngọt ngọt. Mà ăn thơm hình như chống béo nữa phải không?

    Trả lờiXóa
  9. Em thích khóm(thơm) bên VN mình ngọt, chua đồng điệu và rẽ nữa hihihii....và làm mứt dẽo ăn bánh mì cũng ngon. Cám ơn bài học mới của chị.

    Trả lờiXóa
  10. Thấy Tết đến nơi rồi. Tết! Tết! Tết!

    Trả lờiXóa
  11. 20 năm rồi hả em? Thương em lắm ...

    Trả lờiXóa
  12. Là loại trái cây quí mà rẻ em héng, mà rẻ. Hầu như ngày nào chị cũng ăn. Nghĩ đến cách sấy hơi khô để ăn vặt, giải quyết đoạn đuôi thơm chua ăn tươi ít ngon. Làm mứt thì ngại ăn nhiều đường. Sấy xong bớt chua em à.

    Trả lờiXóa
  13. Chị làm vài thứ trái cây sấy để ăn Tết thiệt á. Còn chuối sấy, và gì nữa chưa biết, hihi ... Ko ăn mứt.

    Trả lờiXóa
  14. Hic!
    Chắc chị phải làm nhiều nhiều á chị!

    Trả lờiXóa
  15. Hehehe...
    Một hồi, đừng lấy miếng khác cắn nha!

    Trả lờiXóa
  16. Chị,
    Em thấy ở dưới cái vỉ, chị lót cái khay phải không?

    Trả lờiXóa
  17. Chắc mai mua khóm về làm thử quá!
    Hehe,
    À, em mới làm bánh củ cải, hấp vừa xong, ngồi đây gõ mà còn nghe thơm đấy. Để mai chụp hình gởi chị đặng báo cáo thành quả :))

    Trả lờiXóa
  18. Ko, để vĩ trống mau khô. Sân có nắng thì phơi nắng đi. Chỉ sợ ruồi. Tại để trên bàn chụp đó. Còn hình chụp lúc nó trong lò thì bay mất rồi.

    Trả lờiXóa
  19. Em đang tích cực ăn khóm để trị bệnh và đó cũng là món khoái khẩu của em, nhưng em không có lò nướng nên xem như...bó tay rồi!
    Không biết có làm bằng lò viba được không chị?

    Trả lờiXóa
  20. Sao chị làm món nào cũng ngon hết vậy?
    Ăn online mà cũng thấy...đã!

    Trả lờiXóa
  21. Vì ko có nắng mới phải dùng lò nướng. Phơi nắng sẽ thơm hơn đó. Lò nướng mua dễ mà, TN và Chụt mới mua. Vi ba chắc ko được vì ko có nhiệt độ thấp (60 độ).

    Trả lờiXóa
  22. Khóm sấy dẽo ăn đc nhiều hơn, nhứt là bỏ giỏ đem theo đi đường tiện ăn vặt.

    Trả lờiXóa
  23. Bên em có bán cái máy sấy trái cây . Mua về có 1 cái máy cắt trái cây nó cho bonus nữa . Muốn cắt trái cây như thế nào cho vào cái máy nó cắt xong cho vào cái lò sấy mỗi loại trái cây nào nó chỉ mình bấm bao nhiêu phút là xong. Còn mình muốn ướp trái cây với huơng liệu gì trước khi sấy nó có cuốn sách chỉ hihihiihhi . Máy đó rất gọn sách tay có 4 tầng sấy . Sấy ít muốn xài 1 tầng hay hai ba tầng thì tùy mình .

    Trả lờiXóa
  24. Hic, vì ... nói ra là biện minh dở hơi cho cái tật ham... nhậu của mình, chớ em thiệt là ...yêu Bạn Chị à... nên hay gật ...nhậu!

    Trả lờiXóa
  25. Cái lò của em nó chỉ có từ 100 độ trở lên thui chị ơi!
    Em chưa thử nữa.
    Định chờ mai QuyAn về làm sandwich thử trước coi sao!
    Hồi hộp wớ!

    Trả lờiXóa
  26. ChieuKim ơi,
    Em mua cái máy đó ở đâu zị? Cho chị biết chỗ đi, để chị biểu con trai chị mua gởi về. Chắc mình tháo ra rồi xếp vào vali được hén? Hay là em chụp hình cho bà con xem với! Tò mò quá!

    Trả lờiXóa
  27. Lò của Q cũng vậy, vặn xuống thấp hơn 100 độ, tự nhắm chừng 60 độ, hihi, chứ ko có số nào 60, hehe ... Q có xem hình vài cái lò sấy, thấy vật liệu bằng nhựa, nên thôi. Mà nhà bếp chật lắm rồi, ko còn chỗ cho nó. Sấy bằng lò nướng thấy cũng ổn.

    Trả lờiXóa
  28. Bửa nay cơm xong tráng miệng bằng thơm sấy thích ghê. Thấy ngon ngọt hơn thơm tươi. Cũng lần đầu mình làm.
    Đây là món ăn kỷ niệm lãng mạn đó nghe. Ngày xưa, có người bạn quê Cà mau, Thới Bình, xứ khóm. Mỗi lần gặp, anh ấy cho khóm phơi khô, khô hơn thơm sấy Q làm. Lúc đó ăn ko thấy ngon gì cả. Đến hôm nhà có nhiều thơm ăn ko hết, để lâu sợ hư, mới nhớ tới những bịch khóm khô của bạn. Vừa làm vừa nhớ người xưa ấy. Nhớ cây viết pilot màu hồng anh ấy tặng, mình làm mất. Không bao lâu sau khi cây viết mất, thì được tin anh mất. Sau này, mỗi lần làm mất cái gì của ai tặng, mình lo sợ...

    Trả lờiXóa
  29. Một kỉ niệm đẹp nhưng buồn, chị ha.
    Có điều, đừng lo sợ như thế nữa chị, nó ... nhói tim ghê lắm!

    Trả lờiXóa
  30. Kỷ niệm thuở ban đầu há chị hihihi....À, lúc còn ở VN em thích ăn Xòai phơi khô vùng Cao Lãnh ngon lắm chị ạ, vì CL nỗi danh xứ Xòai và Mận.

    Trả lờiXóa
  31. Hay quá, gợi ý món mới đây. Nhg mà xoài thì mắc lắm.

    Trả lờiXóa
  32. Chắc là người ta phơi xoài vừa chín tới hén KH? Chứ nếu chín mùi thì nó ... nhão rồi?

    Trả lờiXóa
  33. Em cũng không rành chị TN ạ, nhưng khi ăn em vẫn cảm giác vị chua ngọt rất ngon và miếng Xòai không bị bở mặc dầu là Xòai chín, rất ráo, màu vàng ươm, thỉnh thỏang có vài miếng dai dai ngon lắm, một lon guigoz là biết bao nhiêu chục Xòai mà chỉ có nhưng miền quê như Cao Lãnh họ mới dám làm vì Xòai nhiều quá.

    Trả lờiXóa
  34. Ngon ăn ghiền đấy chị Q ạ!

    Trả lờiXóa
  35. Dạ, em vẫn chưa có kịp mua chị iu ơi, hihihihi

    Trả lờiXóa
  36. Mấy năm trước nhà em trúng mùa xoài, cũng làm xoài sấy dẻo, chủ yếu là xắt miếng mỏng rồi đem phơi nắng, rồi bỏ vô lò sấy cho ...chết vi trùng bớt. Hee. Hee. Khóm thì em khoái lắm, em ăn một lần nguyên trái mà còn thèm. Sấy chi mắc công. Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  37. Cảm ơn chị đã chia sẻ món này. Nghe thú vị quá. Em thử làm ngay sau khi đọc. Hì hì...

    Trả lờiXóa
  38. Vì chị cần có đồ ăn tiện bỏ vô giỏ khi đi chơi em ơi.

    Trả lờiXóa