Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Làm chao




Đậu hủ sau khi làm xong thì cắt miếng ủ kín. Nếu đậu mua ở chợ thì nên luộc để tiệt trùng. Ủ 36 giờ, có thể lâu hơn khi trời lạnh.
Công thức cho 200g đậu hủ :
Hòa tan 3/4 cup nước chín ; 1/4 cup rượu trắng ; 2 M muối, 1 m ớt khô ; 3 M dầu cải/nành/olive.
Xếp đậu hủ đã lên mốc vào keo sạch, cho hỗn hợp nước vào ngập, cho dầu lên mặt. Đậy kín 10 ngày sau dùng được. Để được lâu.
(Có vài hình mượn của muivi.com, vì đậu đang ủ chưa chụp được, xin các bạn thông cảm nhen).
Ngày 20/12/2011 :
Mốc đậu ủ từ hôm kia sáng nay đã được rồi, xin thêm hình vào. Hình cũ tuy trùng nhưng xin để vậy vì nếu thay thì sẽ mất các còm yêu quí.

33 nhận xét:

  1. Vậy là muốn làm chao phải để cho đậu hũ lên meo. Thế thì ăn chao có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ?.

    Trả lờiXóa
  2. Chị Chụt nghĩ là ko phải cái meo nào cũng độc. Ví dụ như ở đây, meo vàng thì ok, meo đen là phải bỏ . Giống như làm chanh muối đó, em có bao giờ thấy hủ chanh muối lên meo chưa, lấy ra rửa sạch nó đi rùi wằm tuốt, hihihi

    Trả lờiXóa
  3. Rất cám ơn, nhưng từ đây về sau chỉ dẫn chuyển qua hệ đo lường thường dùng dùm nhé, tui muốn cẩn thận không làm quá tay cân đo đong đếm đó mà. Nếu thích làm cho chao cay thì thêm ớt vô khi nào?. Trộn luôn một lần hả, chừng bao nhiêu.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyển sang công thức này bạn nhé : 60 ml rượu, 180 ml nước chín ... Muốn cay nhiều thì bạn tùy ý tăng ớt lên, cho ngay vào trong hỗn hợp nước rượu muối.

    Trả lờiXóa
  5. Chào bạn,
    Chị tui qua ngưỡng 60 rồi, vậy bạn xem gọi chị tui bằng gì thì đặng?
    Chúc bạn làm chao ngon nha!

    Trả lờiXóa
  6. Hihi...
    Hôm bữa, em nấu sữa đậu nành, để lại 250cc, cho dấm vô từ từ, quậy nhẹ, thấy nó "bồng con", lấy khăn lót vô cái chén nhựa có xoi thủng nữa. Nhưng cuối cùng thì nó chảy hết nước, còn lại một nhúm như xác đậu í. Bèn ... bỏ!
    Nhỏ QuýAn nó ... "théc méc" rằng sao mà kì vậy? Em hông biết đường trả lời. Hehehe

    Trả lờiXóa
  7. Hehe...
    Chị mình cẩn thận dặn dò đó nha.
    Em thấy ở mấy quán phở, toàn để giấy cuộn, trông ... ớn!

    Trả lờiXóa
  8. Hehehe...
    Sắp măm măm được rồi!
    Nhưng mà em ăn chao vô hay bị... ngứa! Nên lâu lâu thèm thì đi mua một hũ xíu xiu ăn thôi. Thịt luộc, tim gan luộc, ăn với bánh hỏi có phết hẹ xắt nhuyễn xào dầu, chấm với chao tán nhuyễn trộn chanh đường là ... bể bụng luôn á chị.

    Trả lờiXóa
  9. Chào bạn, tui bao nhiêu rồi bạn chủ quan bắt tui kêu ai bằng chị như bạn à. Mấy chị vui lòng bỏ qua cách xưng hô của nhà cháu nhé !. Từ đây về sau mấy chị nhớ ghi năm sanh ngày đẻ đầu blog đâu ra đó cho nhà cháu nhờ.cám ơn lắm.

    Trả lờiXóa
  10. Ồ,
    Tôi không hề chủ quan bắt gọi bằng chị đâu ạ. Chỉ ghi rất rõ là "vậy bạn xem gọi chị tui bằng gì thì đặng?"
    Lẽ ra tôi cũng không nên làm rộn ở nhà chị tôi. Nhưng có lẽ tôi hơi nhanh nhẩu quá chăng khi thấy một câu comment trống không? Vậy có lẽ, bạn lớn hơn chị tôi nhỉ?

    Em xin lỗi chị Q. nếu như đã gây ra chuyện hơi um sùm ở đây!

    Trả lờiXóa
  11. Chị Q ơi,
    Nếu chị thấy không cần thiết, em sẽ xóa comment trên.

    Trả lờiXóa
  12. tôi đã trả lời rồi tùy bạn tự ngẫm, giành già hơn có té đồng xu cắc bạc nào đâu mà giành, phải không bạn, tôi chỉ kém ông Tô Hải viết blog một câu thở dài từ chế độ nầy sang chế độ kia..

    Trả lờiXóa
  13. Xin lỗi vì tôi đã xen vào các comment ở nhà Cô tôi. Bạn biết không?, mọi người ở đây đều là những người bạn lớn của tôi.
    Ngoài thế giới phẳng chúng tôi còn gặp nhau ở bên ngoài. Cảm ơn vì bạn đã đến nơi này và chia sẻ. Nhưng các Cô đều là những người mà tôi rất kính trọng. Mọi người tìm thấy sự nhẹ nhàng trong blog sau những lúc làm việc căn thẳng. Đừng tự làm đau người khác và chính mình.

    Trả lờiXóa
  14. Xin lỗi vì tôi đã xen vào các comment ở nhà Cô tôi. Bạn biết không?, mọi người ở đây đều là những người bạn lớn của tôi. Ngoài thế giới phẳng chúng tôi còn gặp nhau ở bên ngoài. Cảm ơn vì bạn đã đến nơi này và chia sẻ. Nhưng các Cô đều là những người mà tôi rất kính trọng. Mọi người tìm thấy sự nhẹ nhàng trong blog sau những lúc làm việc căng thẳng. Đừng tự làm đau người khác và chính mình.

    Trả lờiXóa
  15. Quyan ơi, xóa comment đi con.
    Cô cũng xóa hết rồi.
    Nếu blogger casmof nói thế thì chắc cũng chỉ kém tuổi mỗi Bác Tô Hải thôi.
    Kính lão đắc thọ con ạ.

    Trả lờiXóa
  16. Meo từ sản phẩm đậu nành có màu vàng, là meo tốt, bổ dưỡng. Làm tương hột cũng phải ủ cho lên meo màu vàng đó con. Nếu lúc ủ bị nhiểm meo lạ, cho ra màu khác, thì được xem là độc, phải bỏ. Suy diễn, chao trên thị trường, ko chắc là meo được kiểm soát tốt, nên ngại ăn, sợ độc.

    Trả lờiXóa
  17. Thường 1 lít sữa sẽ cho ra 200g đậu hủ. 250 cc sẽ cho 50g. Nếu ít hơn là do ưữa loãng. Đậu hủ làm với dấm thì chưa ngon. Lần sau làm với nước chua sẽ ngon hơn.
    Chị Thư mua được khuôn làm đậu rồi đó TN à.

    Trả lờiXóa
  18. Cái entry mần chao này đơn giản quá, nhưng hiểu được để làm chắc khó, thôi em ...ăn ké...
    Vì ăn chùa thì sẽ biết ...lễ độ hơn hén Chị, hehe!

    Trả lờiXóa
  19. Em ơi, cửa nhà chị luôn luôn rộng mở ... với em.

    Trả lờiXóa
  20. Hehe, cảm ơn Chị, chớ mở hé hé là nó hem có phù hạp dí dáng em...

    Trả lờiXóa
  21. Hihihi, chi Que thiet hieu Map qua di thoiiiiii

    Trả lờiXóa
  22. Nhin trông ngon ngon.. nhưng nhà Hà ăn ít lắm, lọ này ăn cũng phải nửa năm...hi hi.. thường mua lọ nhỏ xíu ở chợ, lúc nào cũng phải bỏ đi vì để lâu nó sinh mốc đó Q.

    Trả lờiXóa
  23. He he... Bửa nay mới vô chỗ làm chao, tại nghe có chuyện "sắc không không sắc" chạy vô coi bà chị mình có chiện gì hông. Ủa mà sao mấy món mặn hông có chiện gì hết trọi, đến món của chùa thì tự nhiên có sân si hén. Chị mở cửa cho MM rồi thì tới em lọt vô ngon ơ. Tui đi sau MM nghe, ăn món chao này thì ăn có một miếng nhỏ thôi, ăn chùa cho... ngon hén.

    Trả lờiXóa
  24. Vậy cho nó … bù trừ á GM! Hihihi…
    Nhưng chị thì không lành bằng chị Quế mình , thấy nói vậy nên trả lời liền. Thiệt cũng … sân si hết biết.

    Trả lờiXóa
  25. Hay là chị … cho em xin ít nước chua heng.
    Em nhờ nhỏ QuýAn ghé, chị ha.

    Trả lờiXóa
  26. Chị ơi,
    Làm tương luôn đi chị. Rồi post hình lên heng.
    Hồi xưa, em làm tương thì rang bột mì rắc lên, xong mới ủ lại. Mà lâu rồi không nhớ là ủ trong bao lâu và cân lượng thế nào nữa. Mua tương chợ cũng hơi sợ sợ!

    Trả lờiXóa
  27. Sân si này có căn cứ, nên sân si này cần.

    Trả lờiXóa
  28. Cái hình này mượn để minh họa, ko phải của Q. Có hình mới thêm vô rồi H ơi, Q chỉ vô lọ nhỏ. H ăn chao lâu hết nên để tủ lạnh được lâu hơn.

    Trả lờiXóa
  29. Lần đầu làm bằng dấm hay nước cốt chanh cũng được, rồi giữ lại nước chảy ra của đậu để 24 giờ sẽ thành nước chua.

    Trả lờiXóa
  30. Hong biết làm tương. Q mua tương miso của Nhật ở các cửa hàng HachiHachi, hoặc Tokyo Shop ở Lê Thánh Tôn.

    Trả lờiXóa
  31. em hổng biết ăn chao, nhớ hồi nhỏ má sai đi ra tiệm chạp phô mua hủ chao, trên đường đi cứ cầm 1 tay đưa ra xa xa... :)

    Trả lờiXóa