Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Chén cơm nên thuốc

Bài viết này mình tìm thấy trong bịch gạo lức tím than Sóc Trăng, mình để đây tặng các bạn ưa ăn gạo lức.

 

CHÉN CƠM NÊN THUỐC

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Trung tâm Oxy cao áp Tp.HCM

Nếu dùng trang báo để nói dông dài về giá trị dinh dưỡng của hạt gạo thì chỉ lãng phí thời giờ của độc giả khi chén cơm đã gắn liền với lịch sử sinh tồn của con người trên 2/3 mặt địa cầu. Ngay cả những người da trắng nay cũng đã thay bánh mì bằng cơm. Nhờ tỷ lệ hài hòa giữa ba thành phần sinh tố, khoáng tố và chất xơ mà gạo là món ăn lý tưởng vì vừa cung cấp năng lượng cấp thời nhưng không gây béo phì, vừa bổ sung nguồn dự trữ dưỡng chất nhưng không tăng mỡ trong máu. Khỏe hơn nữa là nhờ chất xơ mà cơm không bị khó tiêu. Lá gan, trái thận nhờ đó khỏi mệt vì được nghỉ xã hơi thay vì phải làm công việc biến dưỡng cả ngày lẫn đêm.  

Đáng tiếc từ khi có nhà máy xay gạo, hạt gạo tuy trắng hơn, bóng hơn, đẹp hơn nhưng mặt khác lại đánh mất đi nhiều hoạt chất. Đáng nói hơn nữa là nhiều hợp bệnh lí trở thành nghiêm trọng khi chén cơm gạo trắng có mặt quá thường trên bàn ăn. Do thiếu chất xúc tác biến dưỡng trong vỏ lụa của hạt gạo mà chất đường, chất mỡ trong khẩu phần đơn điệu có đủ điều kiện để trở thành đòn bẩy cho bệnh tiểu đường, xơ vữa mạch máu, thoái hóa ác tính … Nhiều nhà nghiên cứu đã không quá lời khi nghi ngờ gạo chà quá trắng là một trong các yếu tố dẫn đến nhiều căn bệnh ‘‘thời đại’’.

Cũng chính vì thế mà ngay cả ở châu Âu, nhiều thầy thuốc đã từ lâu kêu gọi người tiêu dùng trở về với thiên nhiên, trở về với các món ăn chế biến đa dạng từ hột gạo còn giữ nguyên vỏ lụa. Lý do rất đơn giản. Bên cạnh tập thể sinh tố C, B1, B2, B3, B5, E và tiền sinh tố A cũng như các khoáng tố sắt, magnê, phosphor, kẽm, vôi, molybdan… cần thiết cho hoạt động tối ưu của hệ miễn nhiễm, hoạt chất trong vỏ lụa của hạt gạo, cụ thể là tập thể anthocyanin, với tác dụng trung hòa độc chat oxy-hóa trong môi trường ô nhiễm, chính là lợi thế của hột gạo mang màu của thiên nhiên.

Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong thập niên gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ về tác dụng bảo vệ vi mạch, chống lão hóa và nhất là ngăn hiện tượng ngẫu biến trong cấu trúc của tế bào, nghĩa là phòng ngừa ung thư của anthocyanin. Thầy thuốc ở nhiều nước phương Tây ắt hẳn có lý do chính đáng khi cổ động  dùng anthocyanin để phòng tránh biến chứng trong bệnh tiểu đường, trong điều trị hậu ung thư. Đáng tiếc vì nhiều thầy thuốc ở xứ mình vẫn chưa đặt anthocyanin trong màu của hạt gạo vào vị trí quan trọng trong phác đồ điều trị. Ung thư đã không thể tung hoành ngang dọc đến thế nếu thầy thuốc trong nhiều chục năm qua nhất quán với quan điểm bệnh có thể dự phòng nếu tìm cách trung hòa độc tính của chất oxy-hóa trong môi trường ô nhiễm bằng cách mượn sức kháng bệnh từ thiên nhiên. Thuốc nào vừa ngon, vừa thân thiết với người da vàng cho bằng chén cơm thơm phức? Tại sao lại tiếp tục đầu độc cơ thể đã mệt nhòai bằng hóa chất tổng hợp khi gạo Huyết Rồng, Hắc Trân Châu, nếp Cẩm…, khi chén cơm nên thuốc đang chờ người hiểu cách biến món ăn thành phương tiện phòng bệnh?

Nói có sách mách có chứng, kết quả nghiên cứu lâm sàng được thực hiện ở Trung Tâm Điều Trị Oxy Cao Áp Tp.HCM với giống gạo tím đặc sản cao cấp ST An Thọ cho thấy :

.Người bệnh tiểu đường có thể ăn đến hai chén cơm mỗi bữa, thay vì phải bóp bụng nhịn thèm theo tiêu chí ‘‘mỗi bữa chỉ ăn được một chén cơm”, nhung không tăng đường huyết.

.Chỉ số xét nghiệm đặc hiệu HbA1C thực hiện trước và sau mô hình nghiên cứu lâm sàng cho thấy đường huyết ổn định sau 60 ngày dùng mỗi ngày một bữa cơm với gạo tím.

.Tình trạng viêm thần kinh ngoại biên do hậu quả của bệnh tiểu đường thể hiện qua dấu hiệu đau nhức, tê mỏi… được cải thiện rõ ràng sau 30 ngày có mỗi ngày một bữa cơm với gạo tím.

.Lượng acid uric trước đó tăng cao (bệnh gút, viêm da thần kinh, sỏi tiết niệu) giảm đáng kể nếu bệnh nhân kết hợp gạo tím trong thời gian được điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Tiến độ giảm acid uric nhanh gấp đôi nếu so với nhóm cũng được điều trị đặc hiệu nhưng không có gạo tím trong khẩu phần.

.Hàm lượng homocystein trong máu của người bình thường đồng hành với stress, chất đòn bẩy khiến nhồi máu cơ tim, trở về định mức bình thường sau khi áp dụng gạo tím 10 ngày liên tục.

Sức khỏe con người gắn liền với chất lượng cuộc sống. Gạo tím ST An Thọ còn thêm lợi điểm là hương vị độc đáo thừa sức để thực khách ăn rồi phải nhớ. Tuy vậy, với người muốn phòng bệnh không nhất thiết phải ngày nào cũng chén cơm gạo đỏ, gạo tím. Nhưng chục ngày trong tháng chủ động thay gạo trắng bằng gạo màu chính là biện pháp giải độc định kỳ cho cơ thể để qua đó gián tiếp mài nhọn sức đề  kháng, nhất là sau bữa tiệc rượu thịt ê hề, trong giai đoạn làm việc căng thẳng, cho người cao tuổi… Biết cách dùng gạo còn vỏ lụa chứa anthocyanin để bảo vệ sức khỏe cũng tương tự như người hiểu chuyện làm ăn. Đợi chi đến hụt vốn mới kêu gọi đầu tư. Phòng bệnh bao giờ cũng an toàn và đơn giản hơn chữa bệnh

Quả thật vô cùng đáng tiếc nếu không chỉ người bệnh mà người chưa bệnh được hướng dẫn về cách dùng chén cơm sao cho nên thuốc nhờ loại gạo ít đường, nhiều đạm, dồi dào chất xơ và nhất là bọc kín bằng anthocyanin trong lớp vỏ lụa đậm đà hương sắc với màu hoa sim.

(Trích từ:

  -Tư liệu nghiên cứu của kỹ sư Hồ Quang Cua

-DĐ:0913983172      -   email: hoquangcua@gmail.com

-Kết quả khảo sát lâm sàng của Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng

-DĐ:0942001398      -   email: drluonglehoang@yahoo.com)

            

 

9 nhận xét:


  1. Cách đây đã lâu em cũng từng nghe nói đến tác dụng tốt của gạo lức muối mè.

    Trả lờiXóa
  2. Con cũng thích ăn gạo còn nguyên cám. Con được ăn cơm gạo lức tím than 2 lần ở nhà Cô Giáo con.:):)

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi, hôm rồi em đem bao bì gạo ra chợ giới thiệu cho bà bán gạo quen, bà ấy đã đặt mua về bán rồi. Nói rằng có nhiều người ăn thử và thích.
    Vậy là em đã góp phần cùng chị quảng cáo gạo tím than rồi hén!

    Trả lờiXóa
  4. Chị cũng thường ăn gạo lức ko chỉ với muối mè mà với các loại đồ ăn khác.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài này xong chị cám ơn em nhiều vì đã cho chị loại gạo tím này, chị cũng đang ăn nó đây.

    Trả lờiXóa
  6. Dạ, mong chị đọc xong ăn gạo lức thấy ngon hơn.

    Trả lờiXóa
  7. co que, con muon post bai nay len nhung khong biet sao. nho co post dum. quynh.
    Những Cái Cần Gạt Nước
    Mua roi trong tranh.2gif.gif
    Bạn đã từng lái xe trong mưa, bạn có để ý đến cái cần gạt nước không? Trời mưa như trút nước, nước phủ mờ mặt kính, che khuất cả đường đi. May mắn thay! chúng ta có những cái cần gạt nước: kiên trì và đều đặn, chúng xóa nhòa nước mưa trên kính, giúp ta nhìn thấy đường để lái xe. Thật tiện dụng tuyệt vời!

    Mua roi trong tranh.5gif.gif
    Trên chuyến xe cuộc đời, có những nỗi buồn rơi rớt, những lo âu lất phất, những cơn giận vũ bão…; chúng như cơn mưa cản trở hành trình của chúng ta, làm chúng ta không thấy đường đi, mất phương hướng, hoặc chán nản dừng xe lại, tự làm mất thời gian và công sức của mình, bạn có thấy lãng phí không? Này bạn, thay vì ngồi than thân trách phận hoặc tiêu cực chờ đợi, sao bạn không thẳng tay gạt những nỗi buồn, những điều không vừa ý sang một bên để tiếp tục đi, cho dù chậm thì cũng vẫn là đang tiến tới. Một u sầu gạt bỏ là bạn sẽ được nhìn rõ hơn và xa hơn một chút, tiến xa hơn một chút trên đường đi của mình.

    Mua roi trong tranh.3gif.gif
    Dầu vậy, cũng có những niềm đau, những nỗi buồn như cơn mưa dai dẳng, khó có thể xóa nhòa trong chốc lát. Bạn phải đều đặn, đều đặn gạt bỏ chúng như… những cái cần gạt nước. Muốn vậy, bạn phải kiên trì, quyết tâm lập đi lập lại một động tác trong tư tưởng: đẩy sang phải, đẩy sang trái, cho những gì không vừa ý văng khỏi đời mình như những hạt mưa văng khỏi kính xe! Hãy chiến đấu cho tương lai phía trước! để rồi những lo âu rơi rớt, những cơn giận tung tóe, những phiền muộn đọng lại sẽ bị gạt bắn ra đằng sau từng phần, từng phần, và nhẹ dần đi cho tới khi mất hẳn. Quan trọng là bạn phải biết gạt bỏ chúng một cách đều đặn, kiên trì. Trời sẽ lại sáng sau cơn mưa....

    Mua roi trong tranh.gif
    Người tài xế cẩn thận, dù biết rõ công dụng của chiếc cần gạt nước, cũng không dám khinh thường trời mưa. Đường trơn, tầm nhìn giới hạn, xe không thể chạy nhanh được; bạn cũng vậy, bạn có thể gạt bỏ được những điều tiêu cực, phật lòng, buồn đau, nhưng vẫn chịu những hậu quả tổn hại của chúng. Hãy tiến lên, nhưng đừng phóng nhanh, chậm rãi chú ý xem xét để được an toàn cho lần sau! Và nếu tránh được thì nên tránh từ đầu, như người lái xe khi xem thời tiết, biết trời mưa thì có thể khởi hành sớm hơn hoặc muộn đi, có thể lái xe đi vòng hướng khác để tránh cơn bão dập vùi. Đừng tự chuốc lấy những điều không vừa ý khi mình có thể tránh được! Cuộc đời còn có bao việc phải làm; nếu không thật cần thiết thì cũng chẳng nên lái xe trong mưa.

    3.jpg
    Và nếu nhỡ ra phải đi trong mưa, bạn có để ý thêm không? Trên kính xe có tới 2 cái cần gạt nước. Chúng làm việc chung với nhau thật hợp «rơ», lui tới đều đặn, song song, hỗ trợ cho nhau, để đẩy nước mưa ra ngoài. Trong cuộc đời, có những nỗi buồn, những lo âu thật khó xóa với sức của một người. Hãy cùng chia sẻ với người thân, với bè bạn! Gánh nặng được san sẻ thì đôi vai sẽ bớt mỏi, đường đi sẽ bớt xa hơn, dễ đi hơn. Khi có sự đồng tâm hiệp lực thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn, niềm vui c

    Trả lờiXóa