Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Học cách quên

Cỏ May gửi cho mình bài này, thấy hay quá, nên để lên nhà, hàng ngày tự nhắc nhở mình, hãy quên những gì nên quên, để lòng được nhẹ nhàng, an lạc. Cảm ơn Cỏ May nhé.

 

Đời người không phải lúc nào cũng được như ý, muốn bản thân vui vẻ, đôi khi việc giảm áp lực cho chính mình là điều cần thiết và cách để giảm áp lực tốt nhất chính là học cách quên, bởi trong cuộc sống này có những thứ cần nhặt lên và bỏ xuống đúng lúc.
 
Trong kinh Phật có một câu chuyện kể rằng: tiểu hòa thượng và lão hòa thượng cùng đi hóa duyên, tiểu hòa thượng lễ độ cung kính, việc gì cũng đều nhìn theo sư phụ.
 
Khi tới bờ sông, một cô gái muốn qua sông, lão hòa thượng đã cõng cô gái qua sông, cô gái sau khi cảm ơn thì đi mất, tiểu hòa thượng trong lòng cứ thắc mắc " Sư phụ sao có thể cõng một cô gái qua sông như thế?”.
 
Nhưng cậu ta không dám hỏi, cứ thế đi mãi được 20 dặm, cậu ta thực sự không kìm được đành hỏi sư phụ: "Chúng ta là người xuất gia, sao thầy có thể cõng một cô gái qua sông?”
 
Sư phụ điềm đạm nói: "Ta cõng cô gái qua sông thì bỏ cô ấy xuống, còn ngươi thì đã cõng cô gái ấy 20 dặm rồi vẫn chưa bỏ xuống.”Lời nói của lão hòa thượng đầy thiền ý, hàm chứa trong nó chính là nghệ thuật nhân sinh.
 
Cuộc đời con người giống như một cuộc hành trình dài, không ngừng bước đi, ven đường nhìn thấy vô vàn phong cảnh, trải qua biết bao những gập ghềnh, nếu như đem tất cả những nơi đã đi qua đã nhìn thấy ghi nhớ hết trong lòng thì sẽ khiến cho bản thân mình chất chứa thêm rất nhiều gánh nặng không cần thiết.
 
 Sự từng trải càng phong phú, áp lực càng lớn, chẳng bằng đi một chặng đường quên một chặng đường, mãi mãi mang một hành trang gọn nhẹ trên đường.
 
Quá khứ đã qua, thời gian cũng không thể quay ngược trở lại, ngoài việc ghi nhớ lấy những bài học kinh nghiệm, còn lại không cần thiết để cho lòng phải vướng bận thêm.Sẵn sàng quên đi là một cách cân bằng tâm lý, cần phải chân thành và thản nhiên đối mặt với cuộc sống.
 
 Có một câu nói rất hay rằng tức giận là lấy sai lầm của người khác để trừng phạt chính mình, cứ mãi nhớ và không quên khuyết điểm của người khác thì người bị tổn thương nhiều nhất chính là bản thân mình, bởi lẽ đó để có được niềm vui và cuộc sống thanh thản ta không nên truy cứu lỗi lầm cũ của người khác. Rất nhiều người thích câu thơ : "Xuân có hoa bách hợp, thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết”.
 
Trong lòng không có việc phải phiền lo mới chính là mùa đẹp của nhân gian.
 
 Nhớ những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống cuộc sống cởi mở, trong lòng không vướng mắc thì cuộc sống này sẽ thật tươi đẹp.


16 nhận xét:

  1. Lý lẽ tưởng rằng giản đơn nhưng không thật dễ học được hén chị !

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là rất khó đấy, nhưng chị tự nhủ mình hãy cứ học đươc đến đâu hay đến đó...

    Trả lờiXóa

  3. Câu chuyện của tiểu hoà thượng và lão hoà thượng em đã đọc vài lần. Muốn buông bỏ như lão hoà thượng không phải là chuyện dễ. Những thất bại hoặc sai lầm trong quá khứ đôi khi cứ đeo đẳng ta mãi chị ạ. Thôi thì ráng học cách quên vậy!

    Trả lờiXóa
  4. Buông bỏ , buông bỏ ... được vài phần cũng đỡ lắm rồi chị ạ

    Trả lờiXóa
  5. Khổ một nỗi là cái cần quên thì vẫn nhớ còn cái cần nhớ... thì lại hay quên. Em thế đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Em thế đấy và em thích thế thì có sao đâu. Vui là được.

    Trả lờiXóa
  7. Hehehe, em đi nhậu về bị mẹ la. Em nói: Chời ơi, con bỏ rượu ở wán, sao Mẹ còn đem nó về đến tận nhà...
    xơi thêm mấy cái lông gà...
    Hehe!

    Trả lờiXóa
  8. Bài hay,nhưng thực hiện cũng rất khó, chĩ cố gắng buông bỏ được phần nào hay phần đó há em, vì chúng ta vẫn còn ở cõi ta bà và tâm chúng ta vẫn còn là tâm chúng sinh mà.

    Trả lờiXóa
  9. Em đọc để tự nhắc nhớ và thực hiện mỗi ngày, đúng là khó, nhưng khi mình "quên được những điều không đáng nhớ" thì lòng thật sự sảng khoái và thấy được "con đường thênh thang" phía trước.
    Em rất rất vui khi được chị chia sẻ và post bài này.
    Ôm chị một cái nè, em thích sự cộng hưởng từ chị, chi yêu!

    Trả lờiXóa
  10. Biết em học cách quên, và có thể quên được đôi điều gì đó rồi ... thực sự chị vui mừng lắm, và rất thú vị mà cùng học với em. Tạo hóa có 4 mùa, mùa thứ 5 là mùa vui trong lòng tự mỗi người, mà nếu không quên đi thì làm sao vui được hén em.
    Chị cảm thấy, khi tha thứ điều gì cho ai được rồi, thì người nhẹ nhỏm trước hết là mình. Vì vậy tự nhủ để yêu thương chính mình nhiều nhất, thì hãy cứ quên, cứ tha, cứ buông ...

    Trả lờiXóa
  11. Dạ, khó hén chị, nhưng mình cứ cố công thực hành được bao nhiêu hay bấy nhiêu hén chị.

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng đang cố từng ngày và từng chút một. Đôi khi thấy cũng thành công chút xíu, nhưng đôi khi thấy mình thất bại ê chề, chị ơi!

    Trả lờiXóa
  13. Cố thì cố nhưng vừa sức thôi bạn há. Lúc nào thấy ko thắng được mình thì cứ việc ... chịu thua đi cho khỏe. Là ko quên được thì ta cứ nhớ ... Lúc ấy vẫn có phép thắng lợi tinh thần cho mình, là nghĩ rằng ta còn có cái để mà nhớ, vẫn hơn kẻ không có cái gì để mà nhớ cả ... hehehe ...

    Trả lờiXóa