Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Bắp nấu




Ở quê tôi (Sóc Trăng) gọi bắp nấu, là một món xôi bắp, nấu từ bắp cà, là bắp hạt trắng khô xay thành mảnh nhỏ, có lẽ để phân biệt với món bắp rang, hay bắp chà là xôi bắp nấu từ bắp trắng khô nguyên hạt, quá trình nấu chín có công đoạn chà cho tróc vỏ. Đây là món ăn tôi ưa thích từ hồi nhỏ, nhớ lắm cái gói xôi bằng lá chuối, với cái muỗng bằng lá dứa gai ...
Tôi hay mua xôi bắp nấu và xôi bắp chà của một chị ngồi bán ở đầu chợ Phú Nhuận. Ăn một mình, nhưng mua một lần 2 gói, để tủ lạnh sáng hôm sau ăn tiếp. Mua quen đến nỗi, tôi vừa dừng xe trước hàng của chị, chị đã mau mắn tươi cười gói 2 phần xôi bắp bước ra bỏ vào giỏ xe tôi ...
Nhưng từ sau Tết nguyên đán, tôi không còn thấy chị. Tôi băn khoăn hoài ... sao vậy cà? ... chị đi nước ngoài luôn rồi? hay là chị không còn khỏe? Trước Tết, chị còn hứa nấu bán cho tôi mỗi lần 1 ký lô bắp hạt, để tôi cho vào ngăn đá tủ lạnh ăn dần, và còn hứa chỉ cho tôi cách nấu bắp chà, vì tôi nói tôi thích, ăn hoài không ngán ...
Hàng xôi bắp quen không còn nữa. Tôi đành phải tự nấu ăn thôi.
Tôi ra chợ Bến Thành tìm mua bắp khô, không có, được chỉ ra chợ Cháy. Ở đó tôi mua được cả bắp hạt, lẫn bắp cà. Vậy là nấu thử xem sao.

25 nhận xét:

  1. Nhớ ngày xua con di hoc moi sang thinh thoang cung hay an xoi bap... gan 30 roi minh chua an lai.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có thể tự nấu không, cũng dễ nấu. Nhớ món ăn, cũng là nhớ quê, bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Luoi lam cau a... minh dang di choi ben My, ben nay cai gi cung co... chac co le di kiem xoi bap an

    Trả lờiXóa
  4. ở Saigon lá chuối cũng mắc lắm sao mà người ta không xài nữa hả chị?

    Trả lờiXóa
  5. Em cũng chỉ ăn bắp cà, bắp hột ăn mau ngán. Món này phải có đường, có dừa, có muối đậu.
    Bắp hột thì ăn ví đậu xanh và hành phi nên em ngán lắmmmmmmm
    Nấu vầy đổ nhiều nước không chị?

    Trả lờiXóa
  6. Lâu lắm rồi em không ăn xôi bắp. Nhớ hồi nhỏ ăn xôi bắp với cái "muỗng" làm từ lá dứa gai.

    Trả lờiXóa
  7. 1/2 kg bắp cà, vo sạch ngâm 4 giờ, đổ nước tới mức 4 ly gạo, chưa chín hẳn, chị đổ thêm 300ml nữa thì chín, ngon.

    Trả lờiXóa
  8. Ở quận 1 em à. Là 2 hẻm nối Nguyễn Thái Học và Yersin. Phía NTH, hẻm ngó ra chân Cầu Ông Lãnh. Phía Yersin, tính từ cuối đường Chương Dương cũ (giờ có phải là đại lộ Đông Tây hay không bửa đó chị ko để ý), hẻm thứ nhất là chợ gạo nếp có luôn bắp, hẻm thứ hai bán đường đậu tạp hóa.

    Trả lờiXóa
  9. Mắc hơn giấy báo và nilong, với lại có lẽ nó còn bị héo, khó cất trữ hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Chị hay mua xôi bắp ở góc đường gì bên hông chợ Thị Nghè, đường gì quên tên đến ngả tư rẻ trái là lên cầu Thị Nghè. Có một thời gian chị ở đường Nguyễn Ngọc Phương.

    Trả lờiXóa
  11. Trời nghe hai từ chợ Cháy , M cứ bần thần , hồi M còn bé xíu mẹ M hay đi chợ này đúng là bán đủ thứ đường , gạo , nếp cà các món quà bánh rất ngon . Lâu lắm không nghe nói tới nữa , tưởng chợ đã bị giải tỏa khi làm Đại lộ Đông Tây rồi

    Trả lờiXóa
  12. Còn nguyên em ơi. Hồi nhà chị ở Bùi Viện, chị thường đi chợ này, hàng hóa bán nhẹ giá, có cả giá sỉ luôn. Dời nhà đi lâu rồi quên, mua đậunành cứ chạy tuốt vô Trần Chánh Chiếu Q5. Bây giờ nhớ rồi, cần đậu thì ra chợ Cháy cho gần. Ở đó có 1 hàng bán lá thuốc nam mấy chục năm rồi cũng còn đó.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn chị nghen . Khi nào rảnh nhất định M sẽ tìm đến chợ đó để nhớ về ngày xưa còn bé (((-:

    Trả lờiXóa
  14. Em không thích xôi bắp và chưa bao giờ ăn hết một gói nhưng ăn bằng mắt thì...rất được đó chị yêu!

    Trả lờiXóa
  15. Trời, còn thêm nghề gói xôi nữa, chỉ cần thêm vài người hỗ trợ là chị làm chủ cửa hàng ăn uống (nhận theo đơn đặt hàng) được rồi!

    Trả lờiXóa
  16. Món này em cũng hảo! Hồi sáng mới mua 1 gói 5k, khỏi ăn cơm trưa!

    Trả lờiXóa
  17. Hai chị em mình ở gần, sáng sáng mình bán xôi bắp ở đầu hẽm há chị!

    Trả lờiXóa
  18. Nhưng bịch nylon thì trăm năm mới phân huỷ hết!
    Mỗi ngày đi chợ là có hàng chục bịch đựng đủ thứ. Mà người bán cũng hào phóng lắm!
    Thấy những núi rác mà khủng khiếp!

    Trả lờiXóa
  19. Ăn bằng mắt thôi nha, vì nó ko hợp với sức khỏe há.

    Trả lờiXóa
  20. Sáng đi tập gặp Dung Ngô, cũng chia sẻ cho nàng 1 gói.

    Trả lờiXóa
  21. Mình nấu cho nhau ăn được rồi, già rồi bán ko ai mua hihihi ...

    Trả lờiXóa
  22. Mình cũng ráng yêu thương môi trường, hay trả bao ni long lại cho người bán.

    Trả lờiXóa