Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Bánh tét chuối

Tặng Gia Minh và các bạn thích bánh tét

 

Nguyên liệu :

Vỏ bánh :

½ kg nếp ngỗng ; 200g dừa nạo ; 1m muối ; 10 m đường ; 100g lá cẩm

Nhân bánh :

9 quả chuối sứ chín muồi ; 1m muối

Bao bì :

Khoảng 1.000 đ lá chuối.

9 mảnh giấy bạc 25 x 20 cm

Cách làm :

Chuối lột vỏ ướp muối vài giờ hoặc có thề qua 1 hay 2 ngày trong tủ lạnh.

Nếp vo sạch để ráo khô, có thể vo trước khi đi ngủ, sáng dậy làm.

Dừa cho vào túi vải vắt nước cốt để riêng ; cho nước ấm vào vắt lần 2, 3, tính sao tổng cộng nước dừa không quá 500 ml.

Lá cẩm rửa sạch, cắt ngắn, cho vào nồi nấu với nước dảo dừa, sôi bớt lửa 5 phút là được, cho vào 1M rượu trắng để cầm màu. Đậy nắp để tới hơi nguội màu mới đậm. Vớt bỏ lá, lược qua rây cho sạch lá.

Nếp cho vào thố thủy tinh, cho muối vào, cho nước cốt dừa vào, trộn, cho nước lá cẩm vào, mực nước cao hơn nếp độ 0,5 cm. Đậy nắp thố, cho vào lò viba, bấm high 10 phút, lấy ra, trộn, cho vào lò lần 2, bấm high 5 phút, lấy ra cho đường vào trộn, cho vào lò lần 3, bấm high 3 phút, lấy ra trộn có cảm giác chín (hoặc ăn thử) là được. Coi như ta đã nấu xong 900g xôi lá cẩm. Thích ăn xôi thì măm liền được rồi.

Xôi để hơi nguội chia ra làm 9 phần, ấn dẹp, diện tích bọc vừa quả chuối. Dùng nilong để không bị dính tay. Cuộn lại. Nắn nắn cho dẻ và đẹp dáng cái bánh. Bọc lá chuối. Quấn giấy bạc, xoắn 2 đầu.

Cho vào nồi nước đã sôi hấp cách thủy 25 phút.

 

 

 

Ghi chú cách viết tắt của mình nhé : m = muỗng cà phê. M=muỗng canh.

Áp dụng cách này có thể làm nhanh bánh tét nhân mặn.

Hình ảnh minh họa đợi lúc làm bánh cho Hội dã quì mới chụp và chèn vào sau nhen. Còn hiện tại đang mê may áo nên lười bánh trái rồi, thông cảm nhé.

Lò viba của mình công suất 1100 w. Bạn tự canh lò của mình nhen.

14 nhận xét:

  1. Em chi nau com nep bang lo viba.
    Vay, tu do, minh lam banh tet luon hen chi.
    Hay thiet.
    Cam on chi da nghi ra cach lam banh tet nhanh gon the nay. Cap bang phat minh thoi!

    Trả lờiXóa
  2. Chị ơi! Có thể hông làm mà vẫn có bánh tét chuối ăn được hông Chị, hehe! Bánh tét chuối trời ơi, nó nằm trong mơ của em. Năm nào em bôn về Vĩnh Long nhà em dâu, cũng phải xin lên bốn năm đòn, hic!

    Trả lờiXóa
  3. Quá được em ơi. Nhg ráng đợi chị qua cơn mê may vá, trở lại mê bánh trái, làm xong kêu xe ôm đem qua cho em, hén! Với lại đợi đến Hội dã quì xem chị và em có cùng khẩu vị ko nữa hén.

    Trả lờiXóa
  4. Dạ, em đợi được Chị... Trong đời em luôn có hai cái đợi thú vị: Đó là đợi Bạn chịu way lợi cưới mình và đợi... ăn, hihi!

    Trả lờiXóa
  5. Hihihi, 2 món đợi này đều hấp dẫn đó em.

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi, Chị đừng kêu xe ôm cho tốn tiền, em đích thị là xe ôm ...chở ăn đây Chị. Chừng Chị làm xong, Chị ới một tiếng là 5 phút sau em có mặt liền, hehe!

    Trả lờiXóa
  7. OK, sẽ có ngày đó. Chị rất yêu những người mê ăn giống chị.

    Trả lờiXóa
  8. He he! Cho tui ké một chút, khi nào chị Quế làm bánh và kêu MM qua lấy, tui cơ hội cũng ghé ngang rinh một đòn ăn ké hen.
    Em thích ăn xôi. Thiệt là hồi giờ em chưa nấu xôi bằng lò viba bao giờ. Cho em hỏi, nếu không nấu bằng thố thủy tinh mà bằng thố sứ chuyên dụng cho lò viba có được không. Ở trên Đà Lạt bếp nhà em không có thố thủy tinh.

    Trả lờiXóa
  9. Đc chứ. Cứ nấu đi sẽ thấy mê ly. Có thể nấu từng khẩu phần, từng trăm g nếp. Tự canh giờ, chịu hư vài mẻ sẽ nên thôi. Vì mỗi lò có công suất riêng.

    Trả lờiXóa
  10. Nhg yên tâm nhen, hù chút thôi chứ chị chưa hư lần nào. Đem ra xới trộn thấy chưa chín thì đưa vào thêm vài phút, thấy khô thì rưới chút nước, thấy nhão thì ... ráng chịu.

    Trả lờiXóa
  11. Khi nào chị thấy nhão thì bỏ vào chút gạo cho nó hết nhão Chị à... hehe!

    Trả lờiXóa
  12. Chị ơi, có phải là nếu ướp chuối với múi thì chuối vẫn trắng, còn ướp với đường thì chuối khi nấu xong sẽ chuyển sang màu đỏ phải ko chị ???
    Món bánh tét đã trở nên khá là "đang giỡn" khi dùng lò viba. Để cuối tuần này Chụt làm thử mới được. Cám ơn tuyệt chiêu của Chị

    Trả lờiXóa
  13. Phải ướp muối và phải qua ít nhứt vài giờ chuối mới đỏ em à. Và phải luộc lâu trong nước sôi ít nhứt 2 giờ nữa. ta làm kiểu này nhanh quá nên chị né bằng cách chuối trắng thì đi cùng nếp tím. Còn nếu em làm nếp trắng thì chịu khó ướp chuối với lá cẩm vậy.

    Trả lờiXóa