Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Bánh canh cua

(Tặng chieukim và các bạn có tâm hồn ăn uống)

Làm bánh canh :

1 chén bột năng + 1 chén bột gạo trộn đều + 2 chén nước ( CHÚ Ý PHẦN NÀY NHIỀU HƠN HAY ÍT HƠN TÙY THEO BỘT NỮA, NHÌN VÀ THÊM HAY BỚT KHI THẤY BỘT KHÔ HAY NHÃO ).

Trộn bột cho đều.

Nước nấu sôi từ từ cho vào bột, dùng đũa hay máy đánh trứng hay máy trộn bột… trộn đều, thấy bột dẽo ráo là được. Không nhão cũng không khô bột như bột há cảo, bánh bao hay bánh mì vậy đó.

Cho vào dụng cụ ấn bánh quy và ấn xuống nồi nước sôi.

Nếu ko có đồ nghề này thì cho vào cái túi ni long dùng để bắt bông kem, trước khi bỏ bột vô, rưới vào bao 1 muỗng cà phê dầu ăn để chống dính, và cắt đầu nhọn của cái bao nhắm chừng vừa cọng bánh to nhỏ theo ý mình thích, nhớ để bột hơi nguội cở dưới 60 độ C (sợ thôi nhiễm chất độc từ nhựa), nhưng vẫn phải còn hơi nóng để bột còn mềm dễ nặn.

Thích ngắn thì dùng tay kéo bột xuống, bột đứt ngang. Nếu thích nguyên cọng dài thì khỏi cắt. Dùng nĩa trộn cho cọng bánh rời ra.

Thấy bột nổi lên thì vớt ra thau nước lạnh.
Vớt ra rổ cho ráo nước


Bánh canh mình làm 1 lần nhiều rồi chia phần 100g, 150g,200 g tùy tô lớn nhỏ, bỏ ngăn đá để dành.

Nước súp mình nấu sẵn (xương hầm lên, hớt bọt), chia phần 300 ml/1 túi, cất vào ngăn đá đến khi nào cần nấu món nước bao nhiêu phần thì lấy ra và nấu.

Làm bánh canh cua :

- 2 con cua

- 500g tôm
- muối, đường, bột ngọt, tiêu, rau dăm, ngò, hành

- rau, củ tùy ý thich (cà rốt, củ cải trắng, giá, nấm các loại v.v...)
Luộc cua, 1/3 tôm cũng luộc lên, lấy nước luộc cua tôm cho vào nước súp cho có mùi vị riêng của nước súp cua.


Còn 2/3 tôm lấy dao to bảng, đập từng con tôm, sau băm sơ, nêm vào tôm 1/3 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe đường, đầu hành lá băm nhuyễn 2 muỗng cafe, chút tiêu, trộn đều. Nắm từng viên cho vào nồi súp đang sôi. Cho rau củ vào.

Lấy
(rỉa) thịt cua
ra, tôm lột vỏ.

Dầu hạt điều xào chung với hành cho thơm đổ vào nồi nước, sau đó nhìn thử nó n
hư thế nào rồi cho chút bột năng quấy nước, hay bột bắp khuấy nước cho nồi súp sền sệt (nếu thích nước sệt)
. Nhớ nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn.
Siêu thị Coopmart có bán viên bánh canh cua hiệu Bảo long, nêm vào 1 hộp cho 8 tô thì vừa ăn lắm rất tiện, ko cần gia vị nào khác.

Bỏ bánh canh vào tô hâm lò vi sóng cho nóng, bỏ
cua, tôm, chả tôm lên rồi múc nước súp đổ lên tô.

Rắc rau, hành lên và măm thôi.

 

Các bạn tham khảo nhen, và gia giảm nêm nếm theo ý riêng.

 

(hình ảnh xin của Lê Lan và Muivi.com)

20 nhận xét:

  1. Trời đang mưa , đói bụng , nhìn tô bánh canh hấp dẫn quá . Cám ơn bạn nha .

    Trả lờiXóa
  2. Hehe, em phái ăn bánh canh và em nấu bánh canh giò heo ngon lắm Chị ( đó là theo lời đánh giá ủa mấy đứa bạn thân- chắc tụi nó đôi phần vị nể khi nghe em hỏi- có nghiến răng: Ngon hông các Bạn? đồng thanh mếu máo: dạ... ng.... ng... ngon!)
    Nhưng em bị dị ứng hải sản, nên hông thể ăn món bánh canh cua này được... nhưng nhìn Chị làm, nước miếng vẫn chảy ra.. hehe!

    Trả lờiXóa
  3. Nghe bạn khen, mình thích lắm, mời bạn cứ dùng tô bánh canh đó nhen.

    Trả lờiXóa
  4. Vậy gởi em bánh canh giò heo nè :

    Trả lờiXóa
  5. Hehe, cảm ơn Chị quá... đang đêm, đói bụng, thấy thương thân mình...

    Trả lờiXóa
  6. hiihhihi Thank you chị nhiều. Em nói cách em làm bánh canh cua của em cho chị nhe.
    Em chẳng có cân đo liều lượng gì cả em cho bột và nước nhồi bằng tay thấy vừa vặn thì okie. Sau đó em se se cho bột bánh canh dài tùy theo ý thích cho vào cái thau rắc bột áo lên.
    Khi nấu nồi soup như ý muốn nấu sao cũng được iihhihih rồi khi ăn thì rây bánh canh cho bột áo rớt xuống cho bột thẳng vào nồi soup nhỏ ( ăn tô nào làm tô đó ) thế là nước nó tự lền sệt luôn hahahahhaaha
    Đã bảo nghĩ sao là làm vậy mà hahaahhaah

    Trả lờiXóa
  7. Em hông thấy tô bánh canh mừ!
    Hic!
    Còm rồi, mất rồi, còm lại, hông biết có mất nữa hông đây!

    Trả lờiXóa
  8. Hổm rày thấy bánh canh cua và bánh canh giò heo ngon lành rồi ( nhưng em sợ mập) nên hông dám nhem thèm. Đợi thêm món khác cho mãn nhãn mà chưa thấy. Lâu lâu chị cho một món lên nhe chị Quế ơi.

    Trả lờiXóa
  9. Bánh canh cua ăn khéo ko mập đâu. Tô của chị : 50g bánh canh, 50g cua và tôm lột, 100g giá trụn, mấy lát cà rốt, 50g nấm rơm, nước xúp trong ko váng mỡ, ko làm dầu điều. Rau gấp 3 lần bột và đạm. OK ko mập. Chứng minh là chị cứ 50 kg hoài ko thay đổi trg 15 năm qua. Hehehe.

    Trả lờiXóa
  10. Ko dám múa rìu qua mắt ... các bếp trưởng em ui. Tại thấy chieukim hỏi thì đáp vậy thôi. Nhg chieukim cũng lại là siêu bếp trưởng đấy. GM thích món gì mà chị biết sẽ sẵn sàng chia sẻ. Nhg nàng đang viết đề tài, có quỡn đâu mà đòi nấu nướng.

    Trả lờiXóa
  11. Trùi ui,
    Em kết món bánh canh cua rồi heng.
    Mà ngộ vậy, em xem bằng đt thì thấy hình, còn xem bằng laptop thì không!
    Em chỉ cần xuống được 60 là cũng ưng bụng lắm lắm rùi mà hủng có đặng. Hic!

    Trả lờiXóa
  12. Chị, mình chia sẻ chuyện bếp núc ví nhau mà,
    Em còn dự định bàn với chị và mí bạn, mở thêm mục "Bếp vui" ở Góc nhỏ của tụi mình nữa kìa.

    Trả lờiXóa
  13. OK, ai có món gì hay thì đưa lên chia sẻ, thảo luận, ăn sao cho ngon, khỏe, nhon ... hén. Chị sẽ tặng bài "Tôi trồng giá trên 2 chiếc khăn tay".

    Trả lờiXóa
  14. Đây là tiêu chí hàng đầu heng chị!

    Trả lờiXóa
  15. Vậy là Góc bếp trong quán VK hình thành rồi nhe, cứ cuối tuần chị cho một món lên là quán mình sẽ đông khách vô để ... bình loạn hén.

    Trả lờiXóa
  16. Con có cảm giác là dường như tụi con bây giờ không khéo và giỏi như các Cô. Con nấu ăn thì chỉ mỗi con ăn thôi. Hok dám mời ai hết. :)
    Những ngày con ở nhà bạn con. Con chỉ phụ rửa chén (mà đôi khi cũng không phải rửa vì có người giúp việc). Con muốn nấu ăn lắm. Nhưng lại không có thời gian. Và, vì mẹ bạn nấu ăn ngon nên con chỉ nhìn cô ấy nấu và làm ...phụ bếp.

    Trả lờiXóa
  17. Các con giỏi việc khác, ko ai có thể giỏi nhiều thứ. Một số người mê nấu nướng, trg đó có cô, nhg ko phải lúc nào cô cũng mê nấu ăn, có lúc rất lười. Thí dụ như lúc này vì đang mê may áo, nên bỏ cù những thứ khác, kể cả nấu ăn, làm bánh, trồng rau, đọc sách ... Mỗi lúc mê một thứ thôi, vì ngày ko có hơn 24 g.

    Trả lờiXóa
  18. :) Vậy là Cô đang may áo. Con thì chị biết thêu chứ không biết may. Và chỉ thêu đúng một cặp gối với cái phù hiệu. Chuyện đó cách nay cũng hơn 10 năm. hihi.
    Con chúc Cô ngon giấc nha.

    Trả lờiXóa
  19. Thank you chị. Love
    Em thì làm như vầy đơn giản hơn chị. Em nhồi bột năng rồi se nó thành sợi nó muốn đứt như thế nào tùy nó. Lúc nào em siêng thì em dùng cây cán bột em cán nó thành hình chữ nhật em dùng dao sắt nó thành sợi. Lúc đó sợi bánh canh em nó như hình chữ nhật hahahahahahahah. Rồi em rắc 1 ít bột cho nó càng rời ra. Khi nào ăn thì cho bánh canh vào cái rỗ rây cho bột nó rơi xuống chỉ còn sợi bánh canh thôi. Em nấu nước soup cho sôi em thả bánh canh vào thì tự dưng tô bánh canh nó sền sệt hihihiihih vì nó có lớp bột áo tan chảy nên nó sền sệt hihihiihiihih( Cái này em ăn tô bánh canh cua đà lạt nó ra sao em nghĩ sao em làm vậy chứ em không biết trúng hay trật với sách vỡ ah nhe ahahahahhaahh Nhưng ăn cũng được lắm chưa có bị chê hahahahahahahah )

    Trả lờiXóa
  20. Em làm trúng lắm rồi đó theo kiểu bánh canh với nước súp hơi sệt. Kiểu chị nấu là nước súp trong.

    Trả lờiXóa